Ang batis

medium: oil on canvas | size 11 in x 17 in

medium: oil on canvas | size 11 in x 17 in

minsan may nagsabi sa akin, “sa buhay na ito, hindi natin maiiwasang mauhaw sa maraming bagay kayat pagsumikapan mong hanapin ang nag-iisa’t walang hanggang batis ng buhay.”

.

.

.

[ipininta ko ito noong taong 2004. Kung mapapansin n’yo kakaiba ang subject at estilo ng obra kong ito kung ihahambing sa karaniwang gawa ko.]

.

.

.

____________

gusto n’yo bang ilagay o gamitin ang mga obra ko sa inyong blog? pwdeng pwde na ngayon! LIBRE, WALANG BAYAD at wala pang hassle! oo walang kahirap-hirap dahil ika-copy and paste n’yo lang ang html code ng mapipili n’yong larawan. Kung interesado kayo i-click lang ang larawan sa ibaba nito.

CLICK NA!

CLICK NA!

28 thoughts on “Ang batis

  1. Mahusay gumuhit ang iyong mga kamay, pero mas mahusay ang iyong imahinasyon. Isa kang alagad ng sining Ginoong Eli.

    Tama ka, dahil kahit sapat na ang ating nainom ay pilit pa rin tayong iinom, dahil alam nating iihi tayo pagkatapos uminom, napakalawak at misteryoso ng buhay,minsan ay nakakalito pero don naman tayo natututo.

    • Salamat ginoong kulisap.
      Tama ka, napakamisteryoso nga ng buhay.kaya naman ang tao walang kapaguran sa pagpapakadalubhasa upang maunawaan lang ito.pero dhil nga tayo’y tao lamang, limitado ang kaya nting matu2nan at kayang gawin.
      Sana rin mtagpuan natin ang batis ng wlang hanggang kaalaman.

  2. kakaiba nga…kasi nangungusap….ang ipinta mong batis ay para bagang nag-aanyaya….umaakit…may misteryong nakapaloob sa bawat stroke….
    ….alam ko na… hindi lang kasi nakakapatid ng uhaw ang dala nito…
    …kung titingnan mo ang tubig…lalo mong masasalamin ang katotohanan ng buhay….
    …..salamat kaibigan….

  3. PRESENT kuya ELI…

    “sa buhay na ito, hindi natin maiiwasang mauhaw sa maraming bagay”

    pero nun nabasa ko to
    “I CRIED BECAUSE I HAVE NO SHOES, UNTIL ONE DAY I FOUND A MAN WITHOUT FEET”

    all we want is contentment. Lahat tayo uhaw sa kung ano man ang wala tayo, pagsumikapan man natin na kuhanin yun pero pag nakuha na… uhaw na naman sa panibagong bagay. Hays… bat kaya di tayo makuntento! Tsk…

    Neweis… gaya ng dati.. MAGANDA na naman ang pinta mo! hehe Basta di na ko magpapaalam mag nenenok na ko jan ng mga graphics jan.

  4. Tayo kase parang ganito, ‘makabili lang ako ng colored na fone solve na ako’.aba nung lumabas ung may camera hinangad uli..lumabas uli ‘yong 3g at ngaun iphone.by nature ganun talaga tayo kya naman pangkaraniwan lang yung mpaghanap tau.pero mdaming uri ng paghauhaw…uhaw sa kpangyarihan, sa salapi, sa atensiyon at at sa katotohanan.2lad ng kung anu nga ba ang 2nay na kahulugan ng buhay?may kinalaman kaya ito sa batis ng buhay? Yawts, lumalalim.bka mamya diko na maabot.hehe

  5. I was moved and inspired of this entry kua ELI (if i may call u that way):

    “sa buhay na ito, hindi natin maiiwasang mauhaw sa maraming bagay”

    ANg tao di tlga nakukuntento sa mga bagay na binibigay o nabibigay sa kanila, patuloy silang maghahanap ng mga bagong pamamaraan at mga bagay na “MAS” kesa sa dati.

    Self contentment of what we have and what we dont. Being happy of having a LIFE full of blessings that we prayed and blessings we even nerver asked.

    astig tol! add pla kita sa blog roll ko Ecijano ka din pla! ayosszzzzzz!!1😀

  6. ang ganda ng drawing, una ang ganda ng naisip mong kwadro… 9.4 ang ibibigay kong puntos para don….

    ang batis, oo ang batis, naging batis ng mabahong tubig ang bahay namen kuya… huhuhuhu

  7. mamaya susuyudin ko yang mga gawa mo at matignan kung ano pede ko makulimbat.

    alam mo may mga gawa din akong painting na natutunan sa school noon kaso di ko pa nakukuha. nasa pinas e. ayun.

    i hope ok na kayo dyan sa inyo boss eli!😀

  8. base! (walang pakialaman! hehehe!)

    ang husay naman talaga ni KUYA eli. at malalim ang mensaheng naiparating mo sa pamamagitan ng obrang ito. akmang-akma nga sa pangungusap na sinabi nag iyong kaibigan na “sa buhay na ito, hindi natin maiiwasang mauhaw sa maraming bagay kayat pagsumikapan mong hanapin ang nag-iisa’t walang hanggang batis ng buhay.”

    oi, tagalog comment ko ah! ang hirap! hehehe!

  9. Ang galing ng pagkakaguhit at mensahe.
    Kapag nakita ko ang batis at naibsan ang aking pagkauhaw…ito ay ituturo ko rin sa iba para makamit din nila ang buhay mula sa pagka-uhaw.

    Salamat sa pag-share nitong guhit mo.

Leave a Reply

