Lost youth on canvas

MT

Guys, let me share with you an article from MANILA TIMES (dated September 11, 2009, oo ngayon nga!). its about the games we used to play and brought laughter on our childhood. hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa, copy and paste na!

Lost youth on canvas

By Sherma E. Benosa

When I saw Eli Avellanoza’s painting and digital renditions of traditional Filipino games on his website several months back, I recognized myself in them at once. Between the playful colors and over and beneath his fluid strokes, I could see fragments of my childhood and hear the laughter of my youth.

I did not even have to look at the paintings’ titles. I knew them by heart. Sungka, luksong tinik, luksong baka, patintero, siatong, sipa—I played them all as a young child.

Filipino symbols

Avellanoza, a painter cum digital artist whose works are mainly on Filipino symbols like kudkuran (coconut grater) and banga (pot), started drawing as a young child, but it was only when he joined the Samahang Makasining when he was still a second year agriculture student at Central Luzon State University (CLSU) that he turned to painting. Samahang Makasining is a school-based organization of visual artists in CLSU in Muñoz, Nueva Ecija. “I want my artworks to be very Filipino,” he shares.

When Elito Circa, then chairman of the association, invited him to join an exhibit about traditional games, he was sort of “forced to paint those kinds of subjects.” But then, while on the exhibit, he started having a change of heart. “I realized that I should continue doing those kinds of paintings because [painting about our traditional games] is a form of preserving them. I also want to promote and create awareness on our traditional games. Many kids no longer know about them, especially those born in the digital age,” he shares.

Eli has been inactive for two years, but he now plans to have a comeback. This time, he plans not only to work on traditional games but also traditional toys like the tirador (slingshot) and the sumpak. He has done a digital rendition of a toy he played as a child, trak-trakan (car toy made of tin cans), and is now working on sketches related to the subjects he plans to work on in preparation for his planned comeback in the arts scene.

“I realized that traditional games are a reflection of my childhood so I’ve made it my personal commitment as an artist to continue working about them. It makes me feel young because my paintings send me back to my childhood.” read more

.

.

.

nakakatuwa rin kase sa pamamagitan nito, magiging masmalawak at masmabilis kong maipapaabot ang mensahe na nakapaloob sa bawat obra kong ito. mga mensahe na nag-ugat sa simple at payak na anyo ng mga laro natin noon na unti-unting nalilimot na natin sa ngayon. siguro dahil ito sa pagkauso ng mga video karera, PSP, at online games. at syempre lalo na ngayong nauuso ang pagsasaka online (ha..ha..) ano ngang laro yun?

tulad ng larong tumbang preso, sa bawat paghagis ng tsinelas (syempre dapat makapal at hindi kasing nipis ng papel) dapat may sapat na lakas at nasa tamang direksyon upang tumama ito sa lata. gayun din naman pangarap kong (parang LLM lang ni otep ah) maiparating ng tama at mahusay ang mensaheng nakadikit sa bawat obrang ito.

salamat kay sherma dahil binigyan niya ng pagkakataong makapaglayag ang mga obra ko upang maabot o masagi nila (ng mga obra ko) ang isipan ng masmarami.

.

.

————-

salamat nga pala sa mga naka-EB ko nung September 4 sa Tivoli garden

Kengkay- kwentongkengkay.com, Yhen- yhen1027.wordpress.com, Lovely –  anakngpating.com, Mar (salamat sa pag-ampon)- taympers.com, Ate Winkie – winkiesworld.wordpress.com,

Otep (salamat din sa t-shirt)-otep.wordpress.com, Rye (salamat sa pasalubong) – flamindevil.wordpress.com, Ax (salamat sa paghihintay)- axrealm.com, Alvin  livingstain.wordpress.com, Jason da birit hamster jasonhamster.wordpress.com, joycee- http://joyceish.com/ , Bernard – bernardumali.wordpress.com, at may dalawa pero hindi ko sasabihin kung sino. haha secret!

May mga post sila ng picture namin sa eb kaya dalawin n’yo sila..sige na, dali!

86 thoughts on “Lost youth on canvas

  1. waw congrats dyan…

    kinilabutan ako…. nakakagoosebumps kuya eli, wala ko masabi.

    speechless ang hamster…
    basta im proud of you kuya..

    biruin mo inspiration ka na ng mga kabataan at mga young at hearts..
    waw..

    teka anong “Jason da birit hamster”

    HAHAHHAHAHA

  2. taragis sobrang bilis ng hamster!

    wow, eli. congrats naman. panalo ang mga gawa mo. isa kang henyo sa makabagong panahon. pre, am proud to have met you thru blogging, though not in person yet, but am looking forward to seeing you soon, for me it’s an honor to have known you, i really do admire talanted artists like you pre. more power to you and continue working on your sensible ideas/thoughts. never stop exploring! God bless.

    • haha. wow naman p’re kaka-touch ka naman.

      ako rin p’re proud ako sa nakilala kong batang mangyan at salamat kase dumami ang kaibigan ko.

  3. ang galing! i’m so proud of you eli. dapat sa ganyang paraan din ako sumikat. hindi sa paraang nagagaya ang gawa. aheks!😆

    but kidding aside, this is a great achievement on your part. and thanks for sharing your talent and passion to us. sana one day mameet din kita in person. naks naman!🙂

    good luck eli and more power (parang showbiz well-wisher lang ako ah)

    • haha.. oo nga. madami rin akong nakikitang gumagamit ng mga artwork ko sa net. pero yong iba naman e naglalagay ng link.

      naks naman. tnx. sana nga..at sana kapag na-meet kita may dala kang pasalubong, kahit chocolate lang. hindi kita iindyanin. promise. nyahaha.

  4. Hi friend. Thanks for linking it here. I might repost that article in Bilingual Pen one of these days.

    Good luck sa future projects.🙂

    Looking forward to your laruan ng lahi paintings.🙂

    ~Sherma

    • no problem po. salamat din ng marami friend🙂

      mapapasubo talaga yata ako sa mga laruan na yun ah. haha..basta kapag natuloy yong plano naming exhibit sabihin ko sa yo. okay ba. hehe

  5. PRESENT!

    ang swerte mo at gaya ng madalas ko na nacomment dito sa blog mo… NAKAKAINGIT ANG SKILL AT TALENT mo at nakakatuwang isipin na pinoy na pinoy ang dating… CONGRATS CONGRATS…

    CONGRATS p’re, super proud of you.

  6. wow ang galing kuya eli… isang kang sertipyd artist talaga…

    saludo talaga ako sa galing mong magpinta gamit ang paintbrush mapa computer man o hindi…

    galing galing…

    dahil jan meron kang tatlong bagsak…

    one… two… three…😉

  7. wow! congrats ELI! proud akong kilala kita kahit sa mobile phone palang kita nakakausap!! ang astig mooooooo!!!!

    saludo ako sayo! bigatin ka! THE MANILA TIMES! whooooo! proud kami sayo! sobra! excited ako kanina nung nabasa ko ung name mo!! hayss

    ang ganda ng mithiin mo na sa pamamagitan ng iyong mga obra ay maihatid mo ang mga nais mong iparating! kakaibang istilo gamit ang sariling talento!!!

    astig!!

    BILIB SAYO!

    bonistation po.

    • O2 nga pala u2wi ka anu.hehe magpa2EB kaba?haha
      salamat. Naku teka at makagawa na nga para may maipakita ako sa ‘yo.mahirap na bk mapahiya ako.haha

  8. parang celebrity lang ang dating ni TITO ELI ah! pa-autograph naman jan… kung ayaw mo, pautang na lang! nyahaha!

    i read this yesterday as soon as i read your offline message. nakakatuwa. you are really worth that space in Manila Times. baka next time sa Times magazine na ah!🙂 yung advocacy mo na i-promote at patuloy na tangkilikin ang mga larong Pinoy is really impressive. sana maraming magulang ang makabasa nyan at marealize yung mga katutubong laro natin.

    kudos to you and your works, TITO ELI!

    p.s. walang Manila Times sa national bookstore. i’ll ask my assistant on monday to check sa office if we have that paper.🙂

    • Hija, nanjan ka pala! Haha.teka anung pautang?nanghihingi nga lang ako sayo ng pasaULAM e.tpos uutangan mo pa ako.awwts! haha

      enwei, naghanap ka tlga?touch naman daw ako.ang pangarap ko e hndi yang TIMES MAGAZINE na yan.TIMES NEW ROMAN lang masaya na ako🙂

      • Oo tama yang sinabi mo na yan hiha.teka, magsponsor ka kaya at magpa laro ng lahi fest tau sa nxt EB?HEHE kung gusto mo naman magmodel ka nalang.billboard sa edsa.anung gusto mong imodel chinese garter o jackstone? Kung anu2 na2man naisip ko.haha

  9. Ang galing. Ang galing galing talaga. Wala akong masabi.

    Ipagpatuloy mo Kabayan Eli.

    Para manumbalik ang mga dating masasayang gawi.

    Hanga ako sa iyo.

  10. kahit naman ako talaga gusto kong laruin ang mga laro sa atin. ako pa. sobrang maka pinoy ako. ang ganda naman ng article. da BES. parang iakw lang boss eli.

    hanep pala ikaw nung GEB nyo a. ampogi parang ako lang hehe

    teka

    bago din header mo, gusto ko siya maganda lalo yung may batang naglalaro😀

    • yan ang dencio. isa kang uliran ng bayan. hehe

      pogi parang ikaw? naku hindi pwdeng maging ikaw ako. kase wala akong muscle. at di mo kagaya na mala-adonis..haha

      tagal na yang header bosing. hehe

  11. congratulations, my friend… you should win the Ramon Magsaysay Awards (since everyone is tlaking about it.. hehe!) But seriously, you deserve the recognition for you have what it takes to preserve a part of our Filipino culture through your art. keep it up !

  12. Bro Eli!!!

    Celebrity status ka na talaga… Hahaha!!! Congratulations on this article, and you more than deserve this for your passion for the kids of today and for your kind heart (Tinay and I are witnesses to that)…

    Btw, our workshop went fine… A million thanks for the logo designs!!! We did some minor revisions though…🙂

  13. Nakasama kita Kuya Eli sa paglilibot upang tingnan ang mga pinta. Natutuwa ako at bumabalik na ang espiritu ng sining sa iyo. Ganap kang alagad ng sining at naniniwala ako na hindi ito nawawala sa iyong dugo. Ipagpatuloy mo ang iyong adhikain at misyon. Isa kang tunay na Pilipino sa pagpapaunlad ng kasaysayan at kultura ng bansang kinatatayuan ko. Hinahangaan kita.

    P.S. Salamat sa paglibre ng sphagetti sa akin! Yawts. Sana magkita ulit tayo!

  14. my gudniz kinilabutan ako….. ang galing galing mo kuya…. natutuwa ako sayo bilang isang novo ecijano…

    wala akong masabi… dito ko talaga binabasa sa manila times hindi sa blog mo…

    Viva Novo ECIJANO

  15. kuya eli kilala mo ba si LIBUNAO taga guimba, classmate ko sya sa araullo, nalagay sya sa guinness world record ilang buwan pa lang ang nakakalipas, kasi nagpapaint sya gamit ang bawang. galing talaga ng mga tage NE pacific.

  16. ekkk, celebrity pala yung mga naka-EB ko! sa sunod hingi ko otograph. teka, yang canvass na yang yung hinihingan ko ng kopya dahil gusto ko ipaskel sa kwarto ng mga anak ko di ba? ang celebrity may utang pala sa akin, hehehe

  17. parekoy, ito pala yung sinasabi mo sakin sa GEB na may nakilala ka sa MAnila Times🙂

    Congrats parekoy, kaming mga blogmates mo ay sobrang proud na proud sayo, hindi lang pala kami pati yung mga taong nagsusulong ng pagpapanatili ng sariling laro, o mga larong tatak pinoy🙂

    mabuhay si Eli!🙂

    galing🙂

  18. Pingback: blographics bente diyes « BLOGRAPHICS

Leave a Reply

