Biag (life)

medium: digital graphics

medium: digital graphics

Life is so mysterious

unknown to everyone.

Always a question of,

what’s in store for tomorrow ?

Like tragedies that flashed;

fear not, but be strong…

Be prepared, and look up

the morning shall shine…

“After death…

there’ll be life eternal.”

.
.
.
.

matagal-tagal narin palang hindi ako nakapag update ng blog. siguro, kailangan kong muling magparamdam. para hindi nyo naman isiping iniwan ko na kayo (hehe).
.
.
.
.
oras na para ilabas ang mga nakatago nating lapis at bolpen. kung bakit, i-click lamang po ito

38 thoughts on “Biag (life)

  1. gumagawa ka din pala ng tula..hihi..

    hindi po sa akin yan. gawa yan ng isang kaibigang ayaw magpabanggit ng pangalan. masaya na daw siya na may nakakabasa. ‘yong image lang po ang sa akin.

  2. there’ll be life eternal. that’s something definite. one astig post. maiksi pero direct to the point.

    oo nga. bagaman madami ‘daw’ ang hindi rin sigurado. kase ayaw nilang paniwalaan.

  3. welkam bak ka eli, ang tagal mo nga nawala..saan ka ba nagtatago at nawala ka ng matagal?

    ahihi..tnx. buti naman welkam pa ako sa blog ko. haha. oo medyo busy kase eh. isip ko uli tuloy, abala sa pagba-blog ang work!

  4. “Always a question of, what’s in store for tomorrow ?”

    Wouldn’t you be scared if you know what’s in store for you ahead? What if you would know that your life ahead is not good… wouldn’t you want to end your life now?

    Life is mysterious and it’s better that way… so people may continue to live and hoping for a brighter future..🙂

    Nice post eli. Have a wonderful day.

    oo tama. kung wlang puzzle ang buhay, e di hindi na kailangang mag-isip. isa pa, dahil ang buhay ay puno ng surpresa, nagiging exciting ang buhay ng tao…iba yong may inaabangan ka…yong may inaasahan kahit na hindi ka sigurado. tnx sa napamagandang insight mo. ibang klase ka talaga. hehe

  5. tol ang lupit ng kulay!!

    bangis ka talaga!

    salamat sa pagbati (ng itlog ko) sa akin…😀

    dipa ba namula yan?hehe salamat tol sa mabangis na comment.

  6. tagal mo nga nawala boss ELi hehehe

    teka ako hindi ko masyado iniisip ang bukas, ginagalingan ko lang ngayong araw para wala nang masyadong isip bukas.🙂

    tungkol sa imahe mo: aba at parang sa tingin ko napaka maka pilipino ng kulay mong gamit. hindi ko alam pero sa tingin ko lang naman iyan – mula sa musikang instrumento hanggang sa parang damit ay parang pinoy😀

    haha..oo tama yan. saka hayaan mong yong bukas ang magproblema kung ano ang dadalhin niya sa yo bukas. hehe
    oo base sa ethnic na mga tela yong kulay.

  7. Ngayon lang din ako napasyal sa bahay mo, ang ganda ng mga larawang nakadisplay, napakukulay, siguro ikaw mismo ang gumagawa nya… totoo namangha talaga ako… mapapadalas ako dito for sure…

    salamat eli sa pagbasa mo ng blog ko…

    oo nga po..ako po ang may gawa nyan. salamat po, sige balik ka lang..libre ang tumingin. hehe dalaw din ako sa yo.

  8. ang tagal mo na ngang hindi nagparamdam eh..hehe!

    you have an eye for detail, eli🙂 i love the bold colors and how you arrange them to compliment each other🙂

    salamat, eli🙂

    oo nga eh. hindi rin ako mapakali kapag naaalala ko ang blog ko. pero ganun talaga may mga bagay na kailangan munang unahin. bagaman hindi natin alam kung ano ang hatid ng bukas, kailangang magtrabaho ngayon..para sa bukas.

    salamat din ron

  9. muntik ko na ngang isipin na iniwan mo na kami.hehe

    as usual,ganda ng drawing.you rock pareng eli!

    hehe..hindi naman sa ganun. medyo marami lang talagang dapat gawin ngayon. salamat sa pagdalaw ha.

  10. Welcome back kapatid na Eli…ganda ng painting… at ang galing nga pagkakahabi ng mga salita sa poem mo…

    Like tragedies that flashed;

    fear not, but be strong…

    Be prepared, and look up

    the morning shall shine…

    salamat. oo magaling ang pagkakasulat..simply pero malaman. sa frend ko po yang poem na yan. ayaw nya magpakilala eh.

  11. wow.
    gusto ko yung gitara nung nasa drawing.

    alam mo, Eli, kapag naging pari na ako
    at nagkaparokya ako, magpapadesign ako
    sayo ng stain glass window. pwede?ü

    God bless!

    pwdeng pwede! maganda yan! naku aabangan ko ang parokya mo! salamat GBU2

    .

  12. Yehey! Nagbalik ka rin. Hehe.. Ang ganda naman po ng creation mo. Parang napaka-symbolic nya. Ang daming meaning pati pag-gamit ng colors.

    oo nga. buti nalang at di ako naligaw. actually, matagal ko nang gawa ito. isa ito sa mga unang computer graphics na gawa ko. medyo practice palang nun kaya lahat yta ng pwede ilagay na epeks inilagay ko. hehe.
    salamat po sa dalaw

    .

  13. okey yung drawing, ang ganda!.. at nagiging makata ka na rin ah?
    ang ganda ng tula…🙂
    welcome bak

    salamat po sa comment at sa pagdalaw.

  14. Welkem beks!!!

    Huy tumutula ka din, galeng galeng!

    Bilib na ko sayu super talented..

    ei, hindi po sa akin yong tula. bigay ng isang frend yan. wag ko daw sabihin kung sino sya eh. galing nya!

  15. wow makulay ang buhay ng piksyur mo kuya…

    at ilocano ka po pala..wala lang ilocana kasi si mama ee..every summer sa la union kami…

    wen ilocanoak met. aba, malapit na summer vacation, di punta uli kayo dun?sarap mag beach dun.

  16. ayan…nagbalik ka na din..ang saya saya=D
    ang ganda ng mga kulay..buhay na buhay…

    opo doc, nagbalik na ako pero eto at ilang araw na, wala parin akong bagong post. dipa kase ako makagawa.

  17. Uy, ang ganda ng picture, ikaw ba talga gumawa nyan? hihihi.. Oo nga bilib na ko sayo, as in bilib na bilib!

    More designs to come! Godbless!

    ako rin bilib sa mga kwento mo. salamat po, tumatanggap nga pala ako ng gift. ahihi joke lang po!

  18. Hi Eli!
    I am overwhelmed seeing you’ve put here a link to my little project. Maraming, maraming salamat po.

    Itinanong ko po dun sa About page mo kung gumuguhit ka para sa mga bata. If yes, itatanong ko na rin if you’re open to illustrate books for children, full color books po. I have a friend kasi who is always bugging me na ihanap siya ng mga illustators for her book projects kapag occupied na yung ibang illustrators niya. Open ka ba sa raket?😀 If yes, Pa-send na lang po sa email addy ko ang portfolio mo so I can forward it to my friend.

    you’re welcome po. nakita ko kase na maganda ang layunin mo. bilib nga ako eh. napaisip tuloy ako kung ano rin ba ang maaari kong gawin.

    hindi ko pa po na-try magdrawing na ang purpose ay para sa mga bata talaga. gusto kong i-try ito pero baka hindi ako pumasa sa standard ng frend mo. hehe. catoons may mga gawa ako..pero pang matanda na parang drawing lang ng bata.hehe

    cge po, hanap ako kung meron akong pwedeng ilagay sa portfolio para sa ganung purpose. . tnx

  19. ikaw gumawa nyan? wow ang asteeeg!! grabe very artistic.. fine arts grad ka ba? galeng eh.. anyways, ngayon ko lang na-alala ang ibig palang sabihin ng Biag ay “Life”.. Thanks to this entry.😉

    hi mon, thanks po sa pagdalaw at sa pagpuri (hehe). agriculture graduate po ako pero mula pagkabata ay mahilig na ako sa art. pangarap ko nun kumuha ng ding mag-fine arts nun pero hindi ako nagkaroon ng pagkakataon dahil sa kakulangan ng resources.

  20. ang tagal mong nanahimik ka eli ha… ngayon ako naniniwala na hindi ka nga “active” at “productive”… nyehehe!

    hahaha…oo nga! abala kase sa pagba-blog ang trabaho na yan eh!

  21. wow! napatula ka ata ngayon.. yeah.. life is mysterious.. di natin malalaman kung ano talaga dahilan natin kung bakit tayo nand2.. but we all have our purpose here..🙂

    offtopic: may sagot na ang tanong🙂

    oo tama ka jan. kaya dapat mahanap natin yong tunay na purpose ng buhay natin.
    nakita ko na sagot mo..pareho pala tayo, masaya na sa tubig. hehe

  22. nakakahiya mang aminin pero di ko pa nararanasang magpadala ng sulat kaya di ko alam kung paano ko isesend sakanila ang pencils na balak kong idonate…

    pero libre namang magtanong.. sige maglalabas na ako ng pencils.. thanks for sharing.. cheers;p-glesy the great

  23. at tungkol sa tula.. sensya na-overwhelm ako dun sa pencils donation…

    bilib ako sayo dahil kahit ako wala akong kagaling-galing sa paggawa ng tula.. cheers ulit;p-glesy the great

    hi glesy, hiram ko lang din yong tula. hehe
    pwede kang magpadala ng lapis through JRS or LBC. tingnan mo nalang ang address nila sa website nila. tnx

  24. astig… pwede ko itong idedicate sa officemate ko na bday niya ngayon.. hanna biag kc name niya… hahhaa

    ganun? sige…sige, i-greet mo narin ako sa kanya ha.

  25. thanks!!!! ahehe…. until when ba yung padalahan pencil na tulong nila… di pa ako nakakabili ng pencil eh… cheers;p-glesy the great

    hanggat may mga batang nangangailangan po ng lapis. walang expiration date yan!hehe..

  26. Nun nbasa ko ang title nito kala q mala pedro bukaneg na biag ni lam-ang ang tema, hihi newei mother ko ilacana rin.. taga bongabon ka pla, isang liko lang sa laur.. Hehe

    oo malapit nga laur..yong lugar namin, laur na ang susunod na barangay.

Leave a Reply

