Pagkatapos ng Unos

 

 
Medium: Acrylic on canvas

Pagkabapos ng Unos (After a storm)

Sa sandali ng kagipitan at kawalang pag-asa…alam kong kailangan koparing ihakbang ang aking mga paa. Wala man itong tiyak na patutunguhan, bahala na! Baka sa dako pa roon o sa likod ng makapal na ulap nandun ang nag-aabang na panibagong pag-asa.

Be strong and courageous. Do not be afraid or terrified… for the Lord your God goes with you; He will bever leave you nor forsake you. – Deuteronomy 31:6

katuwaan lang po. hanapin ang malaking mukha (malungkot..umiiyak) sa painting. clue: nakaside view (hehe)

 

11 thoughts on “Pagkatapos ng Unos

  1. T_T

    idol na talaga kita. i am afraid to use dark colors kasi parang madumi kapag nako nagawa…pro ikaw, your colors were able to capture the emotion and te misery after a disaster! bravo!🙂

  2. ron, alam mo, may time rin na takot akong gumamit ng kulay. noong panahong madidilim ang paintings ko ay takot akong gumamit ng masasaya o maliliwanag na kulay dahil pakiramdam ko, hindi babagay. gang sa diko namalayan, makukulay na ang gawa ko..kelan lang…kase makulay na ang buhay ko! hehe. sabi nila nasa personality daw. reflection daw minsan ng artist ang mga gawa niya.

    salamat sa pagdalaw.

  3. eli, balik nko!, nasira ang internet connection ko:-(…hinahanap ko pa rin ang malungkot ma mukha sa painting…guess it will take some time bago ko ma figure out:-(

  4. sure, mate🙂 magrequest ka lang. besides nawawalan na ako ng pwedeng i-post. hehehe!

    talaga? so dark pala dati ang mga paintings mo? good for you the bright colors came back into your life🙂 an artist’s art is the artist himself. same usually gors with writing… hehehe!

  5. feeling ko tama ang nakikita ko…

    sagot ko sa pahulaan:
    un malungkot na umiiyak un ba ung babaeng parang short hair lang siya na nakatungo, isa siyang gray na bato na nasa dulong kanan sa gilid ng painting. tama po ba??? lolz!

  6. rhapsody, tama! actually po. madaming mukha dyan. maliliit yong iba. pero may isang malaki..binubuo ito ng mg bato at may pubo sa itaas. salamat po sa pagdalaw at pagmamasid. hehe

  7. you remind me of my neighbor nong yoyoy. he liked to paint about nature. he is one of my biggest influences when it comes to the love for the arts. one thing i like about you is that: i know na wala kang bigtaym na training sa visual arts. pero tinuruan at natuto ka as you commune with nature. hanga ako sa mga kawangis mo.

  8. galing!*palakpak. . mahilig aco magdrawing pero hindi aco marunog magkulay. . maganda na din kasi sa paningin co ung walang kulay. .

    ang dami cong nakikitang mukha. . nakakaduling:D

Leave a Reply

