Mga Pusang Yagit

Isang hapon, katatapos ng malakas na ulan, pag-uwi ko ng bahay ay nakita ko ang dalawang kuteng na ito. mukhang ginaw na ginaw at gutom pa. hindi ko alam kung saan nanggaling at kung sino ang nagdala ng mga ito malapit sa inuupahan kong kwarto. pero medyo nakyutan ako kaya dali-dali akong pumasok ng room ko at kinuha ang aking digicam.

hindi nagtagal ay lumabas mula sa isang kwarto ang aking ba-boardmate. may hawak itong pagkain at ibinigay sa mga pusa. napulot pala niya ang mga ito. nakita raw niyang basang-basa kaya dinala sa bahay. “ang tindi rin naman ng pagmamahal ng taong ito sa mga pusa”.

at dahil tapos na ang review classes ni jong (‘yong nakapulot sa mga pusa) ay kailangan na nitong umalis ng boarding house. ngunit bago ito umalis ay may ibinulong sa akin, “kuya, ikaw na ang bahala sa mga pusa ha”.

15 thoughts on “Mga Pusang Yagit

  1. Ang bait ni Jong..alagaan mong mabuti yung mga pusa ha? mayroon ding pusa yung mga alaga ko napulot nila, apat yung dalawa naiwan sa bahay at yung dalawa naman e binigay sa Animal Ministry🙂.

    pinaalala mong nawawala ang digicam ko😦

  2. manilenya, tama ka..belib ako sa kabaitan nya sa mga pusa. at syempre na-touch ako sa kanya kaya sabi ko “wag kang magalala, aalagaan ko yan!”. kahapon nga, kumain ako sa labas, naalala ko ang mga kuteng na yan kaya napa-take out pa ako para sa kanila. wala kase ako maipakain pag-uwi ko.

  3. naku, dapat pla off-limit ka sa mga kuteng ko bro. hehe o2 nga..naging yaya ako ng mga pusa…pero okay nman..balak ko turuan ng treaks..hahaha..sino po ba ang marunong magturo ng pusa jan? paturo nga at train ko lang mag-magic ang dalawang pusang ito.

  4. wow… naku sana alagaan mo sila kuteng… kc malulungkot ako pag pinbayaan mo cla..

    ako mdami na rin akong naampong pusa sa amin… nakakalambot kc ng puso sa tuwing nkikita ko clang pagala-gala sa kalye..

    ito ang badnews, pinaatend ako ng seminar ng boss ko for 3 days. ayun walang nagalaga sa kanila kaya namayat ang mga ito. magtayo kaya tayo ng “bahay pusa” isang foundation na kukupkop sa mga pusang gala. ano sa tingin mo, repah?

  5. katouch naman ng story na e2 frend eli:((lam mo ba d2 na pet namin ang cat d2 sa hk at love talaga naming lahat d2 sa haus at tinuturing na isa sa family,nice stories here sa blogs na to tnx sa pag invite mo frend eli tc at gbu:*

Leave a Reply

